TẾ BÀO LÀ ĐƠN VỊ SỐNG CƠ BẢN

Tại sao nói tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng cơ bản của sự sống?
trả lời
1. Tế bào là đơn vị cấu trúc cơ bản của sự sống vì: một số rất ít đại diện trong sinh giới cơ thể chưa có cấu trúc tế bào(tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực) như các loại Virut, còn hầu hết sinh giới cơ thể được cấu tạo nên từ 1 đến nhiều tế bào.
+ sinh vật bậc thấp: cơ thể thường cấu tạo gồm 1 tế bào hoàn chỉnh hoặc tập hợp 1 số tế bào hoàn chỉnh(tập đoàn đơn bào)
+ Sinh vật bậc cao: cơ thể cấu tạo đa bào: gồm nhiều tế bào phân hóa về cấu tạo và chức năng.
2. Tế bào là đơn vị chức năng của sự sống vì:
a. Tế bào là đơn vị trao đổi chất
* ở sinh vật đơn bào toàn bộ các phản ứng sinh hóa của 2 quá trình đồng hóa và dị hóa đều được tiến hành ở các bào quan trong tế bào.
- ở sinh vật đa bào, có sự phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng cho các tế bào của cơ thể, mỗi tế bào có cấu trúc và chức năng riêng  nhưng tất cả đều có liên hệ thống nhất với nhau. Mọi phản ứng sinh hóa của quá trình trao đổi chất đều diễn ra trong tế bào chất của tế bào.
b. tế bào là đơn vị sinh trưởng
sự lớn lên và phân chia (nguyên phân) của tế bào trong cơ thể là cơ sở của sự sinh trưởng của toàn  bộ cơ thể.
C. tế bào là đơn vị sinh sản
Sự sản sinh ra các cơ thể mới cũng được tiến hành ở mức tế bào
-          Trong sự sinh sản vô tính, cơ thể mới được hình thành từ 1 hay một nhóm tế bào sinh dưỡng của cơ thể qua quá trình nguyên phân.
-          - trong sự sinh sản hữu tính, cơ thể mới được hình thành từ hợp tử nguyên phân nhiều lần , hợp tử là kết quả của sự thụ tinh giữa giao tử đực và giao tử cái của cơ thể bố mẹ, các giao tử được tạo ra từ quá trình giảm phân từ các tế bào sinh dục chín của cơ thể bố mẹ. Như vậy tế bào sinh dục là đơn vị thực hiện  chức năng sinh sản.
d. Tế bào là đơn vị di truyền
cơ sở vật chất của sự di truyền là gen được giữ gìn và bảo quản trong nhân của tế bào.
Quá trình truyền đạt thông tin di truyền từ thế hệ tế bào này sang tế bào khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác được thực hiện qua hoạt động nhân đôi, phân li và tổ hợp các gen trong các quá trình nguyên phân, giảm phân và thụ tinh. Các hoạt động này cũng được tiến hành trong tế bào.
Quá trình quy định tính trạng của cơ thể được thực hiện qua các hoạt động sao mã, dịch mã, hoạt động này được tiến hành trong tế bào chất của tế bào.
Như vậy tế bào là nơi chứa các thông tin di truyền, sao chép và truyền đạt thông tin di truyền từ thế hệ tế bào này cho thế hệ tế bào sau, từ thế hệ này sang thế hệ khác.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GIỚI THIỆU VỀ CÁC GIỚI SINH VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT

cấu trúc và chức năng các bộ phận cấu tạo tế bào

Vách tế bào thực vật