giới thiệu chung về giới thực vật

Thực vật trong thiên nhiên rất đa dạng và phong phú(con người nhận biết được khoảng 300.000 loài thực vật, Việt Nam có gần 12000 loài thực vật).
Các loài thực vật đều có 1 số đặc điểm chung :  tự tổng hợp được chất hữu cơ thông qua khả năng quang hợp.
Phần lớn không có khả năng di chuyển vì đa phần có bộ rễ cố định bán sâu vào trong lòng đất để hút nước và muối khoáng.
Có khả năng cảm ứng nhưng đa phần cảm ứng chậm với các kích thích từ môi trường đo đó khó quan sát được nhưng cũng có trường hợp diễn ra nhanh dễ quan sát như hiện tượng cụp lá ở cây xấu hổ....
 - Thực vật chia thành thực vật bậc thấp và thực vật bậc cao
+ thực vật bậc thấp gồm các ngành tảo: đời sống ở dưới nước, cơ thể đơn bào hoặc đa bào, chưa phân hóa thành rễ, thân, lá(có 1 số cũng có hiện tượng hình dạng bên ngoài giống 1 thân cây hoặc cành cây nhưng chưa có sự phân hóa về chức năng). Sinh sản vô tính bằng bào tử, đứt đoạn hoặc sinh sản hữu tính bằng tiếp hợp.










 Thực vật bậc cao bắt đầu từ rêu đến các thực vật hạt kín, cơ thể đa bào có sự phân hóa về cấu tạo và chức năng cơ thể phân thành rễ, thân, lá. có nhiều hình thức sinh sản khác nhau, môi trường sống đa dạng đa phần trên cạn.

+ trong thực vật bậc cao lại chia thành 2 nhóm dựa vào sự xuất hiện của các bộ phận cấu tạo
++ thực vật không có hoa: cơ thể chỉ gồm các cơ quan sinh dưỡng( rễ, thân, lá) thực hiện chức năng sinh dưỡng, cả đời chúng không xuất hiện cơ quan sinh sản là hoa do đó chỉ có hình thức sinh sản vô tính.

++ Thực vật có hoa: ngoài cơ quan sinh dưỡng(rễ, thân, lá thì đến 1 giai đoạn nhất định trong vòng đời chúng sẽ xuất hiện cơ quan sinh sản là hoa, quả, hạt(như vậy ngoài hình thức sinh sản vô tính chúng có thêm hình thức sinh sản hữu tính)

lưu ý sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái(ở thực vật là hạt phấn và noãn)  để tạo thành hợp tử

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GIỚI THIỆU VỀ CÁC GIỚI SINH VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT

cấu trúc và chức năng các bộ phận cấu tạo tế bào

Vách tế bào thực vật